LÃI KÉP LÀ GÌ? ĐẦU TƯ 500 TRIỆU VÀO TRI TIN INVESTMENT BAO LÂU THÀNH 1 TỶ?

LÃI KÉP LÀ GÌ? ĐẦU TƯ 500 TRIỆU VÀO TRI TIN INVESTMENT BAO LÂU THÀNH 1 TỶ?

Warren Buffett – Nhà đầu tư huyền thoại từng nói: “Sự giàu có của tôi là kết hợp từ cuộc sống tại Mỹ, gen tốt và Lãi suất kép”. Vậy lãi suất kép là gì, sức mạnh của lãi suất kép như thế nào khiến ông trùm tỷ đô lại đánh giá cao đến thế? Bài viết này có sử dụng nguồn tại https://cophieux.com/3357-2/

Định nghĩa về lãi kép

Lãi suất kép (còn gọi là lãi kép) được hiểu là tiền lãi bạn nhận được sẽ tiếp tục cộng gộp vào vốn ban đầu để tiếp tục sinh lãi. Nói “lãi mẹ đẻ lãi con” là vì vậy. Lãi kép bằng tổng số tiền cả vốn lần lãi có được trong tương lai.

Nói một cách đơn giản, lãi kép là tiền lãi bạn nhận được nhưng không rút ra xài, mà tiếp tục bổ sung nó vào tiền vốn của mình.”

Một ví dụ được minh họa bởi Ngài Buffett: Nữ hoàng Isabella đã tài trợ cho Colombo tìm ra châu Mỹ năm 1492, với số tiền tương đương là 30.000 USD thời điểm đó. Theo bạn thì số tiền xứng đáng để tìm ra châu Mỹ xứng đáng bao nhiêu tiền cho khám phá vĩ đại đó? Rõ ràng chỉ mức lãi kép 4% như Buffett tính toán, thua xa mức trung bình lịch sử của thị trường chứng khoán Mỹ 10%, thì con số là 17.000.000.000.000 USD (17 nghìn tỷ đô năm 2017). Còn nếu ta thử nâng thêm 2%, tức là 6% thì sẽ là 600.000.000.000.000.000 (600 triệu tỷ đô la).

Công thức tính lãi suất kép

Từ công thức giá trị tiền tệ theo thời gian:

Giá trị tương lai bằng:

 

Ta có công thức lãi kép:

Trong đó:

  • A = FV: số tiền cuối cùng
  • P = PV: tiền vốn ban đầu
  • r: lãi suất
  • n: số chu kì kép
  • t: số năm

Quy tắc 72 trong lãi suất kép

Quy tắc 72 sẽ giúp bạn tính nhẫm nhanh chóng xem khi nào số vốn đầu tư của chúng ta sẽ được nhân đôi, tức sinh lời 100%.

Để dễ dàng hiểu được quy tắc này, mời bạn quan sát bảng ghi lại số tiền có được khi đầu tư 500 triệu đồng (P) vào Tri Tin Investment trong 10 năm (t) với lãi suất kép 15%/năm (r) và số chu kì kép là 01 năm (n) thì thế vào công thức bạn có được số tiền cả vốn lẫn lãi sau 5 năm là: 1 tỷ đồng.

Quy tắc 72 giúp bạn nhanh chóng xác định được khoảng thời gian để sinh lời gấp đôi bằng phép tính 72 chia cho lãi suất. Áp dụng giả thuyết trên ta có, số tiền sẽ sinh lời 100% sau 72:15= 4,8 năm.

Tuy nhiên, Quy tắc 72 sẽ có sai lệch nếu lãi suất lớn và số tiền lớn. Nên nhớ quy tắc 72 chỉ dùng để tính nhẩm nhanh mang tính tương đối thôi. Để tăng độ chính xác, bạn nên áp dụng công thức tính lãi suất kép ở trên.

Nhìn vào bảng phân tích trên ta dễ dàng nhận thấy một vài cột mốc đặc biệt:

  • Sau 05 năm lãi kép giúp vốn của bạn tăng hơn gấp 2, lúc này lãi đơn là 1,75 lần .
  • Sau 10 năm lãi kép giúp vốn của bạn tăng hơn gấp 4, lúc này lãi đơn là 2,50 lần.
  • Sau 15 năm lãi kép giúp vốn của bạn tăng hơn gấp 8, lúc này lãi đơn là 3,20 lần.
  • Sau 20 năm lãi kép giúp vốn của bạn tăng gần gấp 16, lúc này lãi đơn là 4.
  • Vào năm thứ 15 trở đi, lãi kép mang lại kết quả lãi hàng năm trên vốn lớn hơn vốn ban đầu. Trong khi đó, tiền lãi vẫn dậm chân tại chỗ qua các năm với hình thức lãi đơn.

Ý nghĩa của lãi kép

Câu chuyện về hai người bạn có tên làAnh Đầu Tư” và “Anh Tiết Kiệm” quyết định trích một khoảng tiền của mình cho con tới lúc con 40 tuổi (giả định con mới được sinh ra) theo hai phương án:

  • Anh Đầu Tư quyết định chỉ cho con 10 triệu đồng và đem số tiền đó đầu tư vào cổ phiếu, giả định trung bình ông đạt được lợi tức hàng năm 15% cho các khoản đầu tư của mình.
  • Anh Tiết Kiệm nghĩ thị trường chứng khoán không phù hợp với ông. Ông cho rằng, TTCK quá nguy hiểm, gây nhiều rủi ro với số tiền của ông. Ông quyết định chọn phương án an toàn bằng cách tiết kiệm mỗi năm 10 triệu trong vòng 40 năm. Giả định không có lạm phát = 0% trong 40 năm tới (mặc dù điều này rất hiếm xảy ra, mời bạn xem lại bài viết Lạm phát hay ảo giác về đồng tiền).

Điều gì sẽ xảy ra với số tiền của hai người bố này, cùng quan sát biểu đồ sau:

Vâng, dễ dàng tính được Anh Tiết Kiệm đã tiết kiệm được 10triệu x 40năm = 400 triệu cho con mình, một khoảng tiền đáng kể. Nói chính xác là ông đã cho con 400 triệu.

Anh Đầu Tư, sau 40 năm số tiền đó tăng gấp 267 lần so với số tiền 10 triệu ban đầu và gấp hơn 6 lần số tiền Anh Tiết Kiệm cho con. Chính là lãi kép! Sức mạnh của lãi kép tạo nên sự kì diệu này!

Cách đầu tư lãi kép hiệu quả, nâng cao sức mạnh của lãi suất kép

Qua các ví dụ, bạn đã rút ra chiến lượt cho mình chưa, vâng nó cũng được thể hiện rõ qua câu nói của Buffett: “Sự giàu có của tôi là kết hợp từ cuộc sống tại Mỹ, gen tốt và Lãi suất kép.”

  • Thời gian dài: đầu tư càng lâu, sức mạnh lãi kép càng phát huy. Vậy nên bạn nên đầu tư sớm nhất có thể và sống đủ lâu để tận hưởng khối tài sản đó. Hãy sống cuộc sống đúng nghĩa và thật hạnh phúc nhé!
  • Chiến lược đầu tư đúng trong lĩnh vực bạn tham gia: là chiến lược đã được kiểm định khoa học và trải nghiệm nhiều lần.

Xem thêm >>> DANH MỤC ĐẦU TƯ CỦA BẠN NÊN MẠNH BẠO ĐẾN MỨC NÀO?

Giờ thì bạn đã hiểu lãi kép và sức mạnh của kỳ qua thứ 8 này rồi. Hãy tham gia đầu tư thật sớm để có kết quả mỹ mãn hơn. Với lãi suất 18%/năm thì chỉ riêng lợi nhuận năm thứ 20 sẽ bằng tổng tài sản 10 năm đầu kiếm được.

Chúc bạn thành công!

MỜI MUA ĐẤT NỀN TÂY NINH

  • Tài sản bỏ tiền vào túi bạn, còn tiêu sản thì lôi tiền ra khỏi túi bạn. Để được giàu có, bạn phải mua tài sản.
  • Mời bạn cùng tìm mua đất nền tiềm năng tăng giá cao, giá trị đầu tư ban đầu thấp tại đây: https://tritininvest.com/loai-bat-dong-san/dat-nen-tay-ninh/

Bài viết liên quan

CÁCH MẠNG NGHĨA LÀ PHẢI ĐẨY BÁNH XE

Hãy tưởng tượng một chiếc bánh đà to lớn và nặng nề - một chiếc dĩa...

Tiếp tục đọc

CHÁNH NIỆM & ĐẦU TƯ

Gần đây tôi có tư vấn cho 2 ca tái cấu trúc danh mục đầu tư và cơ cấu lại...

Tiếp tục đọc

LẠM PHÁT TIỀN TỆ

Lạm phát tiền tệ dẫn đến tái phân hóa giàu nghèo lại là vấn đề không...

Tiếp tục đọc

Tham gia thảo luận

Chat zalo với Trí Tín
Chat ngay