MUA MỘT THỨ GÌ ĐÓ CHỈ VÌ TỶ SUẤT LỢI NHUẬN CỦA NÓ CŨNG GIỐNG NHƯ KẾT HÔN CHỈ VÌ TÌNH DỤC VẬY

MUA MỘT THỨ GÌ ĐÓ CHỈ VÌ TỶ SUẤT LỢI NHUẬN CỦA NÓ CŨNG GIỐNG NHƯ KẾT HÔN CHỈ VÌ TÌNH DỤC VẬY

Tất cả các nhà đầu tư nên cẩn trọng với các chào bán mới – điều này đơn giản có nghĩa là, chúng cần được nghiên cứu kỹ và qua các cuộc kiểm tra vô cùng kỹ lưỡng trước khi mua. Có hai lý do cho sự đề phòng kép này. Đầu tiên là các phát hành mới có kỹ năng bán hàng đặc biệt đằng sau chúng. Thứ hai là hầu hết các phát hành mới được bán trong “các điều kiện thị trường thuận lợi” – tức là thuận lợi cho người bán và do đó là ít thuận lợi hơn đối với người mua.

Một yêu cầu cơ bản đối với nhà đầu tư thông minh là khả năng kháng cự trước những lời dụ dỗ của nhân viên bán hàng đưa ra các chào bán mới trong một thị trường giá lên. Thậm chí nếu có thể có một vài bất động sản có thể vượt qua các phép kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng và giá trị, chắc hẳn là một phương châm xử lý tồi khi để mình bị cuốn vào kiểu kinh doanh này. Tất nhiên, nhân viên bán hàng sẽ chỉ ra là nhiều bất động sản tương tự kiểu này đã tăng giá thị trường khá lớn – bao gồm một số phát hành đi lên rất hoành tráng ngay từ ngày đầu chúng bắt đầu được bán. Nhưng đây là một phần của không khí đầu cơ. Nó là món tiền dễ dàng. Với mỗi một đồng lời bạn kiếm theo kiểu này thì nếu may mắn, cuối cùng bạn sẽ chỉ mất hai đồng thôi.

Một số phát hành như vậy có thể cho thấy đó là các món mua tuyệt vời – chỉ sau một vài năm, khi không ai muốn mua chúng nữa và chúng có thể được mua với giá bằng một phần nhỏ giá trị thực của mình.

Sau đây là một ví dụ trích từ cuốn sách Nhà Đầu Tư Thông Minh của tác giả Benjamin Graham:

Vào ngày 9/5/2001, WorldCom Inc. đã bán ra lượng trái phiếu lớn nhất trong lịch sử công ty của Mỹ, trị giá 11,9 tỉ đô la. Trong số những người mua bị lôi cuốn bởi tỉ suất lợi tức lên tới 8,3% có California Public Employee’s Retirement System (Hệ thống lương hưu của các viên chức bang California), một trong những quỹ lương hưu lớn nhất thế giới; Retirement System of Alabama (Các hệ thống hưu bang Alabama), mà các nhà quản lý của nó sau đó giải thích rằng “các tỷ suất lợi tức cao” đã “rất lôi cuốn chúng tôi vào lúc mua”; và quỹ Strong Corporate Bond Fund, nơi mà người đồng quản lý thích thú với tỷ suất béo bở của WorldCom đến nỗi ông ta huênh hoang rằng, “chúng tôi được trả hơn cả mức tương xứng với rủi ro”.

 

Nhưng chỉ cần một cái liếc mắt 30 giây vào tập quảng cáo trái phiếu của WorldCom cũng cho thấy rằng trái phiếu này không những không đem tới điều gì ngoài tỷ suất lợi tức của nó – mà còn mang tới tất cả những gì gây thua lỗ. Hai trong năm năm trước, thu nhập trước thuế của WorldCom thấp hơn mức để bù đắp những chi phí cố định phải trả của nó (tức chi phí của việc trả lãi suất cho những người nắm trái phiếu của nó) mộ khoảng khổng lồ 4,1 tỉ đô la. WorldCom chỉ có thể trả những khoản thanh toán trái phiếu đó bằng cách vay thêm tiền từ các ngân hàng. Và bây giờ, với lượng trái phiếu mới khổng lồ này, WorldCom lại làm tăng các chi phí lãi suất của mình thêm 900 triệu đô la mỗi năm! Theo như lời của ông Creosote trong truyện Ý Nghĩa Cuộc Sống Của Con Trăn Monty, WorldCom đã nhồi nhét bản thân nó đến mức sẽ phải nổ tung.

Không có tỷ suất lợi tức nào có thể đủ cao để bù đắp cho một nhà đầu tư dám liều lĩnh với sự bùng nổ kiểu như vậy. Các trái phiếu WorldCom đúng là có tạo ra tỷ suất lợi tức béo bở 8% trong một vài tháng. Nhưng rồi sau đó, tỷ suất này bỗng nhiên chẳng có được một sự che chở nào:

  • WorldCom công bố phá sản vào 7/2002.
  • WorldCom thừa nhận vào tháng 8/2002 rằng công ty đã phóng đại lợi tức của mình thêm 7 tỷ đô la.
  • Các trái phiếu của WorldCom đã bị vỡ nợ khi công ty không còn trả được chi phí tiền lãi của mình; các trái phiếu mất tới 80% giá trị ban đầu.

Nếu thứ đầu tư cuốn hút bạn biến mất, bạn sẽ thấy mình tự hỏi: “Còn gì nữa?” Khi mà câu trả lời là “Không còn gì cả”, thì người trong cuộc hôn nhân và người giữ thứ đã mua đều có trái tim tan nát như nhau. Mua một thứ gì đó chỉ vì tỷ suất lợi nhuận của nó cũng giống như kết hôn chỉ vì tình dục vậy.

Xem thêm >>> HOẠT ĐỘNG ĐẦU CƠ TỪ GÓC NHÌN CỦA BENJAMIN GRAHAM

MỜI MUA ĐẤT NỀN TÂY NINH

  • Tài sản bỏ tiền vào túi bạn, còn tiêu sản thì lôi tiền ra khỏi túi bạn. Để được giàu có, bạn phải mua tài sản.
  • Mời bạn cùng tìm mua đất nền tiềm năng tăng giá cao, giá trị đầu tư ban đầu thấp tại đây: https://tritininvest.com/loai-bat-dong-san/dat-nen-tay-ninh/

Bài viết liên quan

CÁCH MẠNG NGHĨA LÀ PHẢI ĐẨY BÁNH XE

Hãy tưởng tượng một chiếc bánh đà to lớn và nặng nề - một chiếc dĩa...

Tiếp tục đọc

CHÁNH NIỆM & ĐẦU TƯ

Gần đây tôi có tư vấn cho 2 ca tái cấu trúc danh mục đầu tư và cơ cấu lại...

Tiếp tục đọc

LẠM PHÁT TIỀN TỆ

Lạm phát tiền tệ dẫn đến tái phân hóa giàu nghèo lại là vấn đề không...

Tiếp tục đọc

Tham gia thảo luận

Chat zalo với Trí Tín
Chat ngay